Thứ Tư, 1 tháng 6, 2016

Du lịch Nam Phi - Pretoria, thành phố hoa phượng tím

Du lịch Nam Phi - Từ sân bay mang tên người anh hùng dân tộc Tambo ở Johannesburg, chúng tôi lên đường đi Pretoria - thủ đô hành chính của Vương quốc kim cương Nam Phi. Pretoria cách "thủ đô kinh tế" Johannesburg hơn 50km về phía nam, lộ trình mất khoảng 1 giờ ô tô. Ấn tượng khó quên đối với thành phố này là nơi đâu cũng ngập tràn sắc tím của loài cây Jacaranda - một loài hoa phượng.

Hoa phượng tím nở đầy trên nhiều đường phố Pretoria

Chúng tôi đến Pretoria vào lúc hoa phượng tím nở đầy trên những đường phố và khắp các công viên. Màu hoa tím khiến chúng tôi nhớ về cây phượng tím lẻ loi trồng trước chợ Đà Lạt. Vừa thoáng nghe qua, anh bạn Ernie Els ở Công ty Telkom - người đã qua Việt Nam vài lần, gật đầu nói: "Đúng rồi, cây phương tím ở Đà Lạt chính là loài phượng tím Jacaranda. Nhưng thật ra, loài hoa này lại có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được đưa về trồng ở Pretoria cách đây hơn 100 năm".

Theo Ernie Els, toàn thành phố Pretoria có khoảng 50 ngàn cây Jacaranda. Màu phượng tím đã mang đến cho Pretoria một hình ảnh đẹp và lãng mạn. Nhiều con đường rợp một màu tím. Hoa trên cây, hoa dưới mặt đất. Nhìn cảnh quyến rũ và nên thơ này, nhiều du khách đã không ngần ngại gọi Pretoria là "thành phố hoa phượng tím".
Hoa phượng tím ở thành phố Pretoria

Thành phố Pretoria có diện tích 1.644km², dân số hơn 2 triệu người, được xây dựng cách đây gần 3 thế kỷ bởi những người định cư da trắng. Anh bạn Ernie Els cho biết, thành phố Pretoria mang tên của Andries Pretorius - một người Phi gốc Âu. Tuy rất được kính trọng nhưng ông lại là cha đẻ của chủ nghĩa Apartheid (phân biệt chủng tộc) vì vậy mà từ năm 2005, chính quyền đã đổi tên Pretoria thành Tshware (có nghĩa là "chúng ta bình đẳng"). Tuy nhiên Ernie Els lại nói, khu trung tâm vẫn mang tên Pretoria và trong giao tiếp hàng ngày, người dân vẫn quen gọi như thế.

Từ sân thượng của khách sạn Protea Hotel Capital, chúng tôi nhìn ra dòng sông Apeis lượn lờ bao quanh thành phố, xa xa là dãy núi Magaliesberg hùng vĩ. Thành phố vừa cổ kính vừa hiện đại này có nhiều tòa nhà mang lối kiến trúc pha trộn giữa kiến trúc cổ điển Anh và kiến trúc Nam Phi.

Nhưng nhìn tổng thể, Pretoria vẫn mang dáng dấp của một thành phố châu Âu, có lẽ bởi lối kiến trúc, cách bố trí các công trình như quảng trường trung tâm, tượng đài, công viên, tu viện có từ thế kỷ XVII, XVIII. So với Johannesburg, "thủ đô kinh tế" của Nam Phi, Pretoria thanh bình và tĩnh lặng hơn nhiều, cho dù thành phố có không ít nhà cao tầng và hàng hàng lớp lớp xe hơi.

Ernie Els đưa chúng tôi vào tham quan toà nhà Union Buildings, nơi ở và làm việc của Tổng thống Nam Phi. Union Buildings tọa lạc trên ngọn đồi Meintjies Kop, được xây bằng đá sa thạch do kiến trúc sư Herbert Baker thiết kế theo phong cách Anh. Công trình có từ cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII này vẫn giữ nguyên nét đẹp cổ kính.

Trước khi được chọn làm tòa nhà quốc hội Nam Phi, Union Buildings là nơi làm việc của liên đoàn những người lao động Nam Phi. Ernie Els kể lại rằng, trong cuộc chiến tranh tìm vàng trước đây giữa người Anh và người Hà Lan, ông Pretorius- viên tướng chỉ huy của người Hà Lan đã giành chiến thắng và với công lao khai phá vùng đất này, tên ông trở thành tên gọi của thành phố.

Chúng tôi cũng được dẫn tới thăm tượng đài Voortrekker tọa lạc trong một khu bảo tồn thiên nhiên của thành phố. Ernie Els giải thích, voortrekker theo nghĩa đen là "người khai phá". Tượng đài này được coi là một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất đối với những người đam mê lịch sử văn hóa của vùng đất châu Phi.
Khách hàng của DL Hoàn Mỹ mùa phượng tím tại Pretoria, Nam Mỹ

Đến với công trình được xây từ năm 1938 này, khách tham quan được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một tượng đài bề thế, mang một màu vàng nhạt thanh thoát trang nhã. Và điều quan trọng là họ hiểu được lịch sử người Hà Lan và người Afrikaan trước kia đã ra đi tìm vùng đất mới như thế nào. Rất nhiều du khách đã dừng chân hồi lâu trước những tư liệu hình ảnh tưởng nhớ những di dân đầu tiên đến Nam Phi.

Rời tượng đài Voortrekker, chúng tôi đến thăm vườn chim Austin Roberts Bird Sanctuary và vườn bách thảo Pretoria Botanical Garden. Austin Roberts Bird Sanctuary là mái nhà chung của khoảng 170 loài chim đặc hữu của châu Phi. Điểm hấp dẫn của vườn chim này là du khách ngồi trong nhà hàng Blue Crane xây dựng bên một con đập, có thể nhìn ngắm thỏa thích các loài chim, từ loài sếu xanh đến bồ câu đá, bồ câu đốm trắng hay loài ngỗng nhởn nhơ bơi lội trên mặt nước trong xanh. Trong khi vườn bách thảo Pretoria Botanical Garden lại mang đến cảm giác mát mẻ, thú vị với bãi cỏ xanh tươi, những hàng cây rợp bóng. Thỉnh thoảng cũng có những chú linh dương chạy nhảy trong một góc rừng...

Chúng tôi rời Pretoria trong cảm giác bâng khuâng, lưu luyến về màu hoa tím của loài cây Jacaranda nở đầy trên đường phố; về những tượng đài, công viên đưa đến những rung động mạnh mẽ với con người. Pretoria, một phần của lục địa đen Nam Phi đã trở nên gần gũi trong mỗi chúng tôi đối với du khách.
Theo DL Hoàn Mỹ
Công Ty Du Lịch Hoàn Mỹ – www.dulichhoanmy.com với hơn 12 năm kinh nghiệm tổ chức các tour du Lịch Nước Ngoài với nhiều điểm đến mới hấp dẫn, chất lượng dịch vụ được chọn lọc kỹ lưỡng, phù hợp với du khách trung niên, người lớn tuổi. Du lịch Nam phinam phi mua phuong tim, nam phi mùa phượng tím, du lich nam phi mua phuong tim, du lịch nam phi mùa phượng tím, du lich nam phi, du lịch nam phi ...
Công ty Du lịch Hoàn Mỹ – 273B An Dương Vương, P.3, Q.5, TP.HCM – ĐT: 08 38 336 336, Hotline: 0938 336 336. Hãy đến với Du Lịch Hoàn Mỹ để được phục vụ tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét