Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

Du lịch Nam Phi - Thăm thủ đô Pretoria

Du lịch Nam Phi - Nam Phi có 3 thủ đô (Thủ đô hành pháp là Pretoria, thủ đô lập pháp là Cape Town, thủ đô tư pháp là Bloemfontein) nhưng đối với quốc tế Pretoria được xem là thủ đô chính thức, vì dinh tổng thống và các cơ quan chính quyền trung ương đều đóng ở đây, cơ quan đại diện ngoại giao của các nước cũng đóng ở đây


Pretoria nằm ở cực bắc của nước Cộng hoà Nam Phi, với độ cao 1.350 mét so với mặt biển, trong một thung lũng bao quanh bởi một vòng cung của dãy đồi núi Magaliesberg. Chúng tôi rời thành phố Sun City, xe đi về hướng đông nam, khoảng 100km thì đến Pretoria.

Tác giả (bên phải) chụp tại Union Building, Nam Phi

Xe chạy vào dãy phố ngoại ô, đường phố chật hẹp, quán xá cũ kỹ, thì ra đây là khu phố của người Ấn Độ. Người Ấn Độ nhập cư vào Nam Phi từ cuối thế kỷ 19, chủ yếu là làm phu ở các đồn điền. Hiện nay, họ là sắc dân gốc châu Á đông nhất, kế đó là người Trung Hoa. Họ sống tập trung ở khu vực riêng biệt, phần lớn làm nghề buôn, mở tại những cửa hàng nhỏ. Một số doanh nhân khá giả thì sống xen lẩn trong khu người da trắng.

Toà nhà Liên bang (Dinh tổng thống)

Vào trung tâm thành phố, quang cảnh khác hẳn. Các công trình kiến trúc đều rất đẹp, đường phố quy hoạch rất quy củ. Những toà nhà lớn, trụ sở cơ quan xây dựng theo phong cách kiến trúc cổ điển của Anh. Một số khác xây dựng muộn hơn thì theo phong cách Artdeco (trào lưu nghệ thuật đầu thế kỷ 20, thiên về cấu trúc theo đường phẳng, hình khối). Hai bên đường phố, rất nhiều cây có tên gọi là Jacaranda, một loại cây đặc biệt chỉ có ở Nam Phi và Nam Mỹ, có hoa màu tím nhạt, tán cây cụm lại như một cái nấm, trông rất đẹp mắt. Do đó, người ta còn gọi Pretoria là Thành phố Jacaranda (Jacaranda city). Pretoria có 500.000 dân. Khác với các địa phương khác của Nam Phi, dân số Pretoria chủ yếu là người da trắng (70%), còn người da đen sống tập trung ở vùng ngoại vi.

Toà nhà Liên bang (Dinh tổng thống)

Địa điểm tham quan chính là dinh tổng thống, có tên gọi chính thức là Toà nhà Liên bang (Union Buildings). Đây là một công trình nghệ thuật vĩ đại được xây dựng cách đây 100 năm, bởi một kiến trúc sư người Anh Herbert Baker, theo phong cách kiến trúc Ý thời kỳ Phục Hưng (thế kỷ 15 và 16). Nó gồm 2 dãy nhà hình chữ nhật ở 2 bên, được nối liền ở giữa bởi dãy nhà hình vòng cung, nổi bật lên nền trời 2 tháp đồng hồ có mái vòm. Đằng trước là một quảng trường với 6.000 chỗ ngồi, xây dựng theo phong cách nhà hát ngoài trời thời cổ Hy Lạp. Trước dinh tổng thống là một công viên rộng lớn với đủ các loại cây và hoa rực rỡ sắc màu. Du khách chỉ được đứng bên ngoài tường bao quanh dinh tổng thống để ngắm cảnh và chụp hình lưu niệm.

Đoàn khách DL Hoàn Mỹ tại Đài tưởng niệm Voortrekker

Địa điểm tham quan thứ 2 là Đài tưởng niệm Voortrekker. Đây là một kiến trúc hình khối, trông rất đơn giản, được dựng lên để ghi nhớ công lao của những di dân Hà Lan đến đây từ giữa thế kỷ 19 và đã xây dựng lên thành phố Pretoria. Những di dân Hà Lan đó có tên gọi chung là người Boer, còn gọi là người Voortrekker. Họ nói một thứ tiếng Hà Lan biến dạng, tức là tiếng Afrikaans hiện nay. Lãnh tụ nổi tíếng của người Vooktrekker là Andries Pretorius (1798 - 1853) đã đánh đuổi các bộ lạc Zulu, chiếm cứ và khai thác vùng đất này. Con trai ông là Marthinus Pretorius bắt đầu xây dựng thành phố vào năm 1855 và lấy tên của cha mình đặt cho thành phố.

Cuộc tranh luận về tên gọi của thủ đô

Từ nhiều năm nay, giữa người da đen và người da trắng, đã nổi ra cuộc đấu tranh đòi đổi tên của thủ đô nước Cộng hòa Nam Phi.

Quảng trường nhà thờ ở Trung tâm thủ đô

Năm 2005, Hội đồng địa danh Nam Phi (nằm trong Bộ Nghệ thụât và Văn hoá) kiến nghị đổi tên thủ đô Pretoria là Tshwane. Từ khi ông Nelson Mendela đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử tự do năm 1994, Đảng Đại hội dân tộc Phi (African National Congress, gọi tắt là CAN) của người da đen trở thành đảng cầm quyền. Một bộ phận trong Đảng Đại hội dân tộc Phi muốn lấy tên vị lãnh tụ của các bộ lạc da đen xưa kia là Tshwane đặt tên cho thủ đô. Điều này gặp phải sự phản đối quyết liệt của người da trắng Afrikaans vì họ cho rằng chính lãnh tụ của họ là Pretorius đã có công khai phá Nam Phi và xây dựng lên thủ đô Pretoria. Đó là một sự thật lịch sử không thể xoá bỏ.

Đầu năm 2010, một số người da đen thành lập Ủy ban hoàng gia Tshwane (Tshwane Royal House Committee), họ tự cho mình là hậu duệ của Tshwane, đòi đổi tên thủ đô và đòi có vị trí trong bộ máy chính quyền thủ đô. Trước tình hình ngày càng phức tạp, tổng thống Jacob Zuma (đồng thời là lãnh tụ Đảng ANC) ra chỉ thị phê phán Bộ Nghệ thụât và Văn hóa tuỳ tiện kiến nghị đổi tên thủ đô và phải giữ tên thủ đô là Pretoria như cũ.

Hiện nay, cuộc đấu tranh giữa người da đen và người da trắng về tên gọi của thủ đô Nam Phi vẫn tiếp tục với những tranh luận về pháp lý và cuội nguồn lịch sử.

Tham quan khu mỏ vàng

Đoàn khách của DL Hoàn Mỹ tham quan khu mỏ vàng

Nam Phi nổi tiếng trên thế giới vì rất giàu tài nguyên quý giá như vàng và kim cương. Du khách đến Nam Phi thường được đưa tham quan Thành phố mỏ vàng (Gold Reef City). Đây là một khu mỏ vàng không còn khai thác, được biến thành một địa điểm du lịch hấp dẫn. Những ngôi nhà ở đây được xây dựng theo phong cách kiến trúc những năm 1880, các nhân viên cũng mặc trang phục thời xưa, khi khu mỏ bắt đầu khai thác. Du khách được hướng dẫn đi sâu vào lòng đất theo những đường hầm ngoằn ngoèo và tối hun hút. Đây là khu mỏ vàng sâu nhất thế giới, qua đó có thể hình dung người phu mỏ xưa kia phải lao động cực khổ và trong tình trạng nguy hiểm như thế nào. Du khách được giải thích về quá trình khai thác và vận chuyển quặng lên trên mặt đất và nghiền nát, gạn lọc lấy vàng. Tiếp đó được đưa vào một gian phòng để xem tái hiện cảnh nấu chảy, đổ khuôn, tạo thành những thỏi vàng to đỏ rực.

Đường phố với hàng cây Jacarando

Chúng tôi kết thúc chuyến thăm thủ đô Pretoria bằng một bữa ăn tại quán ăn Việt Nam duy nhất ở đây mang tên Saigon. Nhà hàng trông khá đẹp mắt, nhưng thực đơn còn nghèo nàn. Được biết, tổng số Việt Kiều sinh sống ở Nam Phi vào khoảng 150 người, riêng ở thủ đô Pretoria và thành phố kế cận Johannesbourg chỏ có 30 người.
Theo DL Hoàn Mỹ
Công Ty Du Lịch Hoàn Mỹ – www.dulichhoanmy.com với hơn 12 năm kinh nghiệm tổ chức các tour du Lịch Nước Ngoài với nhiều điểm đến mới hấp dẫn, chất lượng dịch vụ được chọn lọc kỹ lưỡng, phù hợp với du khách trung niên, người lớn tuổi. Du lịch Nam phinam phi mua phuong tim, nam phi mùa phượng tím, du lich nam phi mua phuong tim, du lịch nam phi mùa phượng tím, du lich nam phi, du lịch nam phi ...
Công ty Du lịch Hoàn Mỹ – 273B An Dương Vương, P.3, Q.5, TP.HCM – ĐT: 08 38 336 336, Hotline: 0938 336 336. Hãy đến với Du Lịch Hoàn Mỹ để được phục vụ tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét